Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Cách để khắc phục tình trạng mái tôn thấm dột

Tình trạng mái tôn thấm dột là điều rõ nét nhất khi sử dụng mái tôn theo thời gian. Để khắc phục tình trạng mái tôn thấm dột các bạn có thể tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây.

Đa số mái tôn thường bị xuống cấp sau một khoảng thời gian dùng, bị hư hại, hỏng hóc do phải chịu sự ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở nước ta mái tôn thường hình thành han rỉ lâu ngày tạo thành vết nứt lớn hay mưa bão tốc bay mái tôn khiến nước dột vào trong nhà… gây nên mất thẩm mĩ, thiệt hại cho căn nhà mà còn làm khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống hoạt động và sinh hoạt của các gia đình tương tự như thực trạng sản xuất buôn bán của những đơn vị, xí nghiệp,…



Với nhiều kinh nghiệm trong nghề tổng hợp cũng như theo dõi chúng tôi phát hiện ra một số trong những nguyên nhân gây thấm dột như sau :
*Vấn đề  dột mái tôn từ những mũ đinh
- Nguyên nhân phát sinh: mái tôn thường xuyên tiếp xúc với nước nên dài lâu dần tại nơi đinh ốc vít gắn trên mái bị ăn mài mòn gây tôn rỉ sét, mục càng ngày càng khoảng cách rộng ra. Do vì có gió thổi mạnh các mũ đinh bị bật lên dẫn tới hở gioăng sẽ gây nên rò rỉ nước mưa hoặc mái tôn bị văng lên.
- Phương pháp khắc phục:
Bước 1: Sẵn sàng chuẩn bị keo Silicon và súng bắn vít  ( ốc vít, súng bắn Silicon, ...)
Bước 2: Cẩn trọng bắn vít bổ sung cập nhật vào những vị trí ốc vít bị han rỉ, bị bay mũ… để đè tấm tôn xuống.
Bước 3: Sau cùng bơm keo Silicon vào các đầu ốc vít bị rỉ sét, vào các lỗ bắn ốc vít cũ, bơm keo lên những đầu ốc vít mới bắn bổ sung.

*Trường hợp  thấm dột mái tôn từ những nơi nối tôn
-  Nguyên nhân:  Nhất là phía cuối mái ( mối nối dọc-song song với xà gồ, mối nối ngang - vuông góc với xà gồ ) do độ dốc mái nhỏ (60 m), lưu lượng nước lớn phía cuối của mái, nước thoát không kịp gây tràn vào các khu vực nối phía cuối mái.
- Phương pháp giải quyết và khắc phục:
Bước 1: Xác định bề khoảng cách rộng từ của mái tôn đấy là bao nhiêu m2. Để tính lượng nước khi trời mưa xuống máng và ống thoát nước mới thoát được hết.
Bước 2:  Đối với máng tôn nhỏ thì thay máng tôn to hơn, bổ sung cập nhật hoặc thay ống thoát nước mưa to hơn, dày hơn vào những khu vực cần thay lắp.
Bước 3: Bơm keo Silicon và những vị trí nối mái, cổ ống, đầu vít, nối máng, ...tránh cho nước mưa thấm qua.

*vấn đề  thấm dột từ những khu vực tôn bị thủng lỗ, kém chất lượng
- Nguyên nhân:
+ Bởi vì nước mưa dột  vào các vị trí tôn thủng, rĩ sét.
+ Do vì nước mưa thấm dột từ các điểm mũ đinh, do gioăng cao su của mũ đinh lâu dài ngày bị mục và bung không hề khả năng ngăn nước mưa.
+ Do vì nước dột vào những khe hở tại vi trí hai mí tôn cắt chéo, khi gió thổi lồng rất mạnh vào khe dẫn theo lượng nước đọng lại trên mái.
+ Vì nước mưa dột từ khu vực tiếp giáp giữa mí tôn bằng xà gồ, do tạo độ dốc mái thấp làm lượng nước mưa lớn thoát xuống không kịp tràn lên phía dốc cuối mái, hoặc tiếp giáp xuống máng xối mái tôn…
+ Tại vì nước thấm dột vào phần giáp danh giữa hai nhà, do giải quyết và xử lý giáp danh không tốt.
+ Do vì nước thấm dột do máng tôn của mái bị thủng hay bẩn & đọng nước không thoát được nhanh, khi số lượng mưa lớn không thoát kịp & tràn vào nhà.
- Cách giải quyết và khắc phục:  Nếu nơi mái tôn thủng thì ta sửa như sau ( 2 lần bán kính lỗ thủng  ≤ 30 cm)
Bước 1: Định hình khu vực tôn thủng.
Bước 2: Liền lúc cắt một miếng tôn to hơn khu vực thủng.
Bước 3: Thông thường Dán hoặc bắt đè miếng tôn cắt lên nơi thủng.
Bước 4: Cuối cùng bơm keo Silicon lên những mép tiếp giáp bao quanh giữa miếng tôn dán và mái tôn được dán hoặc đầu vít tôn bị bắt ghì lên.

1 nhận xét:

  1. để tránh thấm dột mái tôn do các ốc vít vị gỉ theo thời gian thì bạn có thể sử dụng keo Silicon chuyên dụng và súng bắn vít để che đi lỗ hổng. http://inoxcaocap.vn/shop/mang-inox/mang-xoi-inox-thoat-nuoc-mai-ton-cao-cap

    Trả lờiXóa